Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Thực phẩm chức năng Bệnh Lao Phổi

Bệnh lao phổi và cách phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh

Những điều cần biết về bệnh lao

Bệnh lao phổi và cách phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh

Bệnh lao là một bệnh truyền nhiễm, thuộc nhóm B trong Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm
Nguyên nhân gây ra bệnh là do trực khuẩn lao (mycobacterium tuberculosis) thuộc họ mycobacteriaceae gây ra. Người bị bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp, do tiếp xúc với người bệnh, do không gian có người bệnh khạc nhổ đườm ra môi trường.

Đặc tính của loại trực khuẩn này có dạng hình que không sinh nha bào , sinh sản chậm (20 giờ có một thế hệ mới), hiếu khí. Khả năng tồn tại trong môi trường kháng cồn và acid ở nồng độ diệt được vi trùng khác, trực khuẩn lao sống nhiều tuần trong đờm, trong rác bẩn và tối, chết ở nhiệt độ 1000 C trong 5 phút, dễ bị mất khả năng lây bệnh dưới ánh nắng mặt trời.

Bệnh rất dễ lây từ người này sang  người khác bằng đường hô hấp, khả năng lây bệnh mạnh nhất trong thời gian chưa được điều trị. Cứ một lao phổi khạc ra có thể lây cho 10-15 người khác, nhất là trong quần thể dân cư nhỏ gia đình, lớp học. Khi được điều trị chống lao khả năng gây bệnh rât thấp.

Bệnh có thể gặp bất cứ ở lứa tuổi nào và thời gian nào trong cuộc đời, hay gặp nhất ở lứa tuổi trẻ, phụ nữ có thai cho con bú. Đăc biệt dễ xuất hiện ở những người mắc bệnh mãn tính như tiểu đường, HIV, điều trị các thuốc ức chế miễn dịch…và tỷ lệ mắc bệnh ở thành thị đông người cao hơn ở nông thôn.

Phương thức lây truyền: Lao phổi lây truyền qua đường hô hấp. Vi khuẩn lao từ các hạt nước bọt li ti, hoặc trong các hạt bụi nhỏ có đường kính từ 1 đến 5 m sẽ dễ dàng bị hít vào phổi, xuống tận phế nang và nhân lên, gây bệnh tại phổi. Từ phổi, vi khuẩn có thể qua máu, bạch huyết đến các tạng khác trong cơ thể (hạch bạch huyết, xương, gan, thận,…) và gây bệnh tại các cơ quan đó của cơ thể.

Người bệnh có biểu hiện ho khạc kéo dài, sốt nhẹ về chiều,ra mồ hôi “trộm”, gầy, sút cân,  kém ăn, có thể ho khạc ra máu, số lượng ít hoặc nhiều, đau ngực,…Đó là những triệu chứng bạn cần phải đến bác sỹ khám sác định bệnh và điều trị kịp thời.

Nguồn bệnh không có ổ bệnh chứa mầm bệnh thiên nhiên hoặc vật trung gian truyền bệnh. Nguồn bệnh chính là do những người lao phổi, lao thanh quản, lao phế quản trong giai đoạn ho khạc ra vi khuẩn, trong không gian, vi khuẩn này tồn tại nơi ẩm thấp, tối.

Phòng bệnh lao
Phòng bệnh:
Miễn dịch với lao là miễn dịch đặc hiệu qủa  trung gian tế bào nhưng hiệu lực bảo vệ không mạnh, không bền. Miễn dịch với lao là miễn dịch thu được không truyền từ mẹ qua con, cho nên cần tạo miễn dịch cho trẻ bằng cách tiêm phòng lao vắc xin BCG khi trẻ sinh ra.
Phòng bệnh lao

Việc tiêm phòng vắc xin là quan trọng để phòng bệnh đây là căn bệnh truyền nhiễm:
  • Thường xuyên hàng năm nên khám sức khỏe toàn diện để phát hiện bệnh sớm điều trị tốt hơn, khi có những triệu chứng ho kéo dài bạn có nghi ngờ  nên đến bác để được bác sỹ chuẩn bệnh kịp thời cho hướng điều trị.
  •  Tập thể dục hàng ngày, làm việc nghỉ ngơi hợp lý, để luôn duy trì sức khỏe sung mãn “ là trạng thái thoải mái đầy đủ (toàn diện) về thể chất, tâm thần và xă hội chứ không bó hẹp vào nghĩa là không có bệnh hay thương tật”, chính điều này cũng giúp chúng ta phòng bệnh tốt.
  • Người bệnh nên có ý thức không khạc nhổ lung tung làm ô nhiễm môi trường quanh mình ảnh hưởng cộng đồng.
  • Bênh lao thường dễ lây nhiễm vào những người có thể lực yếu và sức đề kháng kém vì vậy để phòng bệnh bạn cũng cần nâng cao sức khỏe bằng cách bảo đảm chế độ dinh dưỡng tốt, đủ về số lương nhưng tốt về chất lượng.
  • Vi trùng lao không chết ở nhiệt độ nước sôi nhưng dưới ánh nắng mặt trời sẽ diệt được, bát đũa nên phơi nắng, nhà cửa sạch sẽ hàng ngày mở cửa sổ thông gió, có ánh nắng sẽ hạn chế sự tồn tại vi khuẩn lao.
  • Khi tiếp xúc với người bệnh nên đeo khẩu trang, không dùng bát chén chung với người bệnh trong thời gian bệnh nhân phát bệnh. Bởi vì giai đoạn đó dễ lây nhất, cần phát hiện sớm để điều trị và cách ly kịp thời. Khi người bệnh dùng thuốc chống lao khoảng trên hai tuần sẽ hạn chế sự lây nhiễm.
Điều trị lao
Bệnh lao là một bệnh truyền nhiễm và có khả năng lây nhiễm rất nguy hiểm, là 1 trong 5 nguyên nhân tử vong do bệnh dịch gây nên ở nước ta hàng năm. Ở nước ta một năm có khoảng 18,000 người tử vong do lao. Theo thống kê của hội lao và bệnh phổi, Việt Nam đứng thứ 12 trong 22 nước có số bệnh nhân cao nhất thế giới và đứng thứ 14 trong 27 nước có gánh nặng bệnh nhân đa kháng cao. Hiện nay, nước ta đang đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 giảm tỷ lệ người mắc bệnh xuống một mức thấp nhất là 20/100,000 người.
Chính vì vậy nhà nước hỗ trợ hoàn toàn chi phí thuốc điều trị cho các bệnh nhân bị lao. Bệnh nhân cần khám sớm để được điều trị kịp thời, dùng đúng đủ theo phác đồ điều trị tại các trung tâm phòng chống lao ở địa phương. Đặc biệt, cần có bác sỹ trực tiếp theo dõi quá trình điều trị, không được tự ý cắt bỏ thuốc điều trị, bất cứ một sự thay đổi thuốc hay ngưng thuốc đều do sự chỉ định của bác sĩ vì đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
Thực phẩm chức năng Mật ong Forever Bee Honey (#025)

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị thì chế độ dinh dưỡng cũng góp phần quan trọng trong trong việc giúp cơ thể nhanh hồi phục, thời gian điều trị không phải kéo dài, đồng thời giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe tốt cho bệnh nhân, giảm nguy cơ không bị tái phát lại.

Bệnh nhân điều trị phải có chế độ ăn uống tốt đầy đủ về dinh dưỡng, các bữa ăn phải đảm bảo đầy chất đạm (thịt, cá,..) chất đường, chất béo rau và hoa quả. Bệnh nhân bị bệnh lao phổi phải dùng kháng sinh nhiều nên rất cần vitamin C và vitamin nhóm B,…Đặc biệt, trong quá trình điều trị, người bệnh có thể dùng kết hợp thêm một số thực phẩm chức năng của tập đoàn FLP đến từ Hoa Kỳ để hỗ trợ cho bệnh nhân một cách tốt nhất.
-    Sữa ong chúa Forever Royal Jelly (#036): cung cấp acid amin và vitamin nhóm B bồi bổ phục hồi cho cơ thể.
-    Sáp ong Forever Bee Propolis (#027): giúp tăng cường sức đề kháng  và bổ sung phần nào khoáng chất cần thiết.
-    Forever Nature’s 18 (#271): bổ sung rau và hoa quả tăng giúp tăng cường sức khỏe.
-    Nươc uống Aloe Berry Nectar (#034): tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường yếu tố chống gốc tự do.
-    Forever Immublend (#355): Tăng sức đề kháng cho cơ thể, bổ sung vitamin C, vitamin D và kẽm là những yếu tố cần thiết tăng cường hoạt động hệ miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, Frucholigosaccharides và Lactoferrin sẽ giúp cho sự hoat động tiêu hóa.
Thực phẩm chức năng Forever Immublend (#355)

-    Mật ong Forever Bee Honey (#025): là sản phẩm bồi bổ cho bệnh nhân lao rất tốt, bác sĩ Liên xô cũ đã từng sử dụng hỗ trợ cho bệnh nhân lao trong quá trình điều trị. Kết quả mang lại sự hồi phục về sức khỏe tốt, mật ong pha với nước uống, có thể chấm bánh mỳ ăn hoặc dầm với quả quất (trái tắc) giảm ho rất tốt.

Đây chính là những sản phẩm hỗ trợ tốt cho người bệnh nhưng tùy theo điều kiện kinh tế bạn bổ sung cho phù hợp nhưng ưu tiên là mật ong Forever Bee Honey (#025) và Forever Immublend (#355) là sản phẩm rất cần trong quá trình điều trị. Đây là những sản phẩm giúp cho người bệnh phải dùng thuốc kháng sinh diệt vi khuẩn lao giảm bớt sự mệt mỏi, hạn chế phần nào tác dụng phụ của thuốc đối với tiêu hóa.
Trên đây là những điều chúng ta cần biết để phòng tránh căn bệnh truyền nhiễm một cách tích cực, điều trị một cách kịp thời để cùng ngành y tế tích cực xóa bỏ căn bệnh truyền nhiễm, đưa xã hôi Việt Nam ngày càng phát triển. Chúc các bạn phòng bệnh tốt và điều trị tốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Gel Cây Lô Hội - Nha Đam - Posts · Comments
Theme Template by Lô Hội