Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Thực phẩm chức năng bệnh tiểu đường

Những điều cần biết về tuyến tụy và bệnh tiểu đường


Tuyến tụy có hình tam giác thuôn dài, nằm phía sau dạ dày sát thành sau ổ bụng có màu hồng nhạt. Chức năng của tụy sản xuất các men (enzym) tiêu hóa có khả năng tiêu hóa gần như tất cả các thành phần thực phẩm có trong thức ăn. Ngoài ra còn sản xuất một số hoc môn tham gia quá trình chuyển hóa của cơ thể.
Những điều cần biết về tuyến tụy và bệnh tiểu đường


1. Tụy ngoại tiết và bệnh tiểu đường: 

Tụy được bao bọc bởi bao tụy, bao tụy có tác dụng phân chia tụy thành các tiểu thùy. Nhu mô được cấu tạo bởi các tế bào tụy ngoại tiết. Các tế bào này chứa đựng  nhiều hạt nhỏ chứa enzym tiêu hóa dưới dạng tiền chất (chủ yếu là Hypsirogen, Chimotrypsinogen, Lipase tụy và Aminase).

Khi có kích thích thích hợp, các men tụy sẽ được tiết ra dưới dạng tiền chất đổ vào ruột non sẽ được hoạt hóa và hoat động để chuyển hóa các protein thành acid amin, các lipid thành acid béo.

Dịch tụy là nguồn chứa các men tiêu hóa mỡ (lipid) và protein. Dịch tụy còn có các ion bicarbonate có tính kiềm để trung hòa lượng acid trong các thức ăn dạ dày đưa xuống. Việc kiểm soát chức năng tiết của tụy được thực hiện thông qua các men (enzym) như gastrin, cholecystokin và secretin. Các men này được dạ dày, tá tràng tiết ra dưới  kích thích của thức ăn hiện diện trong ống tiêu hóa và bởi chính dịch tụy. Thông  thường nếu như tuyến tụy làm viêc bình thường ngoại tuyến tụy tiết ra các enzym ở dạng tiền, không làm tiêu hủy protein tạng nội tiết. Tuy nhiên vì một lý do nhiễm trùng, chấn thương…Các men lại hoạt hóa ngay trong lòng tụy gây ra sự tiêu hủy tụy trên, người bệnh thường bị viêm tụy cấp là do sỏi, do giun chui ống tụy ….


2. Tụy nội tiết

Nằm trong nhu mô của tụy ngoại tiết là những nhóm nhỏ tế bào gọi là tiểu đảo tụy hay tiểu đảo langerhans. Các tiểu đảo có khoảng 1 đến 2 triệu chiếm  6%  khối lượng tuyến tụy, các tiểu đảo này là tụy nội tiết. Tụy nội tiết cơ quan tiết ra hoc môn.
Tụy đảo gồm bốn loại tế bào :
  • Tế bào alpha  chiếm 25% bài tiết chất Glucagon
  • Tế bào beta  chiếm 60à65% bài   tiết chất insulin
  • Tế bào delta  chiêm 10% bài  tiết  chất somatostatin
  • Tế bao gamma  số lương rất ít bài tiết chất panereati

2.1. Insulin là một hoc môn duy nhất của cơ thể có tác dụng hạ đường máu.

Hiệu quả này do tác dụng của insulin lên quá trình chuyển hóa glucid lipid và protein.

Tác dụng chuyển hóa glucid

Insulin làm tăng thu nhập, sử dụng và dự trữ glucid ở hầu hết các mô của cơ thể, đặc biệt ở cơ, gan và mô mỡ.

Insulin giúp tăng tính thẩm thấu glucose vào cơ, bình thường sau bữa ăn lượng glucose trong máu cao sẽ kích thích tăng tiết insulin dẫn đến tăng vận chuyển glucose vào tế bào, nếu cơ không hoạt động, phần lớn glucose được chuyển sang dự trữ dưới dạng glycogen, chất này sau đó được sử dụng để cung cấp năng lượng cho hoạt động của cơ.


Một trong tác dụng quan trọng của insulin chuyển phần lớn glucose về gan sau khi ăn chuyển sang dạng glycogen dự trữ. Khi dự trữ lượng glycogen có thể đạt 6% trọng lượng của gan tương đương 100g. Lượng glucose còn lại trong thức ăn sẽ tổng hợp chất béo dự trữ.

- Insulin làm tăng tổng hợp và dự trữ protein ở hầu hết các tế bào cơ thể.
- Insulin tổng hợp acid béo từ glucid và vận chuyển nó tới mô mỡ

Insulin tăng vận chuyển tích cực acid amin vào tế bào. Tác dụng này phối hợp với GH của tuyến yên. Insulin có tác dụng trực tiếp lên riboson trong việc dịch mã thông tin tổng hợp protein. Insulin phối hợp với GH tuyến yên tăng vận chuyển axit amin vào tế bào, tổng hợp protein phát triển cơ thể.

2.2.  Tác dụng của Glucagon

Khi lượng đường trong máu giảm, glucagon tiết ra để chuyển hóa glycogen dự trữ thành đường glucose và đưa vào máu, vì vậy những lúc xa bữa ăn cơ thể vẫn duy trì đủ lượng đường trong máu, cung ấp năng lương cho hoạt động.

2.3.  Somatostatin

Somatostatin ở tuyến tụy có tác dụng tại chỗ là hoc môn nội bộ:
- Ức chế bài tiết cả insulin và glucagon từ tuyến tụy
- Ức chế HCl và pesin dạ dày
- Ức chế bài tiết hoc môn kích thích hệ tiêu hóa
- Ức chế vân động dạ dày ,ruột,túi mật .
Có tác dụng kéo dài thời gian chuyển các chất dinh dưỡng từ ống tiêu hóa vào máu. Nó có tác dụng ức chế cả hoạt động nội tiết và ngoại tiêt vào dạ dày.khi nồng độ glucose  hoặc acid amin trong máu tăng có tác dụng kích thích tế bào delta tụy đảo tiết ra somatostatin ,các hoc môn tiêu hóa gastin,cholelecystokin,secretin cũng có tác dụng tăng tiết somatostatin sau khi ăn.

2.4. Pacreatic polipetid

Tác dụng chính ức chế bài tiết HCl  ở dạ dày, liên quan tới viêc dự trữ mât ở túi mật.
Khi thức ăn nhiều đạm kích thích sự bài tiết PP, nồng độ đường máu giảm tác dụng kích thích tăng PP, khi đường  tăng PP giảm.

  1.  Nguyên nhân bệnh

Là một bệnh nội tiết, do rối loạn sự hoạt động bài tiết của tuyến tụy  mà nguyên nhân có thể do viêm tuyến tụy, u tuyến tụy, giun chui vào ống tụy hoăc do gen, do béo bệu… đều ảnh hưởng đến sự hoạt động bài tiết của tuyến tụy.

Khi tuyến tụy giảm tiết insulin, lượng insulin thiếu gây nên bệnh đái tháo đường. Bệnh đái tháo đường, căn bệnh thầm lặng nhưng để lại hậu quả biến chứng nặng nề cho người bệnh. Theo thống kê mới nhất nước ta hiên nay đang phải đối đầu với thực tế không dưới 10% dân số bị bệnh tiểu đường, một con số đủ để tổ chức y tế thế giới đăt tên cho bệnh tiểu đường “cơn đại dịch của thế kỷ ”. Điều đáng nói hơn nữa là bệnh để laị nhiều di chứng đáng tiếc, xơ vữa mạch máu, huyết áp cao, nhồi máu cơ tim giảm đến 50% sự sống, còn có thể gây mù lòa do thoái hóa võng mạc, bước qua suy thận, có trừơng hợp phải đoạn chi vì hoại tử .
Bệnh tiểu đường do nhiều nguyên nhân gây ra, người ta chia ra 2 type.



1.1.            Bệnh tiểu đường type I  

Nguyên nhân do gen hoặc do viêm nhiễm (phải điều trị tích cực theo bác sỹ để khắc phục), gây nên sự thiếu hụt insulin, những bệnh nhân này lệ thuộc hoàn toàn lượng insulin bổ sung bên ngoài vào. Thường gặp ở người trẻ, kéo theo sức khỏe kém, cơ thể chậm phát triển, người bệnh phải tiêm insulin thường xuyên và kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp thì người bệnh chung sống với căn bệnh mình. Nếu sự điều trị không kịp thời cũng gây biến chứng, ảnh hưởng tới tim mạch, hệ vân động, cơ thể gầy mòn, suy thoái. Trước đây khi chưa bào chế được insulin bệnh nhân khi phát hiện bệnh thường bị tử vong sớm.

1.2.           Bệnh tiểu đường type II

Không phụ thuộc vào insulin thường do rối loạn cấu trúc receptor insulin ở màng tế bào, đôi khi ít vận động béo bệu cũng làm giảm độ nhảy cảm, do đó insulin không có tác dụng với tế bào mặc dù lượng insulin bài tiết ra trong nhiều trường hợp không bi giảm. Như vậy tế  bào không thu nạp và sử dụng glucose như trường hợp bị thiếu insulin.

Thiếu insulin  gây ra những hậu quả sau :
-         Glucose không  được tế bào sử dụng sẽ tăng lên trong máu  nó bị đào thải qua đường nước tiểu ra ngoài.mỗi ngày có thể mất tới 100g. Glucose làm mất nước nội tế bào, ngoại tế bào, bệnh nhân khát nước nhiều.
-         Tế bào không thu nhập glucose, thiếu glucose oxy hóa tạo năng lương cho tế bào nên phải sử dụng nguồn năng lượng dự trữ từ oxy hóa lipid và protein gây nên tình trạng sút cân của người bệnh, giảm trọng lượng nhanh chóng. Bệnh nhân lúc nào cảm thấy đói nhiều.


Khi lượng lipid bị oxy hóa các acid tự do đưa vào máu gây toan acid trong máu, bệnh nhân khó thở sâu, tạo ra cetonic nên hơi thở của bệnh nhân có mùi cetonic.

Rối loạn lipid làm tăng cholesterol trong máu sẽ làm phát triển trạng thái vữa xơ đông mạch của bệnh nhân đái tháo đường.

Khi thiếu insulin quá trình tổng hợp protein giảm, lượng phân giải protein tăng, làm giải phóng một số acid amin vào máu.acid amin dư thừa sẽ được đưa vào tổng hợp glucid và oxy hóa năng lượng, gây tăng ure niệu, giảm protein ở các mô.

2.      Điều  trị bệnh tiểu đường

Khi  điều trị tiểu đường type I bác sỹ cho tiêm insulin, liều lượng do bác sỹ chỉ định. Tiểu đường  type II bác sỹ thường dùng thuốc giảm hấp thu đường ngay khi ăn, ức chế quá trình chuyển hóa chất đường để không làm đường trong máu tăng cao, trường hợp nặng bác sỹ mới cho tiêm insulin.
Tuy nhiên hiên nay chưa có thuốc nào điều trị để khỏi hẳn bệnh tiểu đường nhưng để người bệnh tiểu đường  vẫn sống  cùng căn bệnh của mình, không để xảy ra những biến chứng đáng tiếc.

 Người bệnh cần phải thực hiện các biện pháp:


-         Nếu do những bệnh lý về tuyến tụy phải điều trị kịp thời.
-         Làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, giải tỏa căng thẳng sống lạc quan hơn sẽ giúp cho việc khắc phục bệnh lý được tốt.
-         Lựa chọn các bài tập  thể dục hàng ngày phù hợp tình trạng sức khỏe của mình.
-         Ăn uống chia nhiều bữa nhỏ trong ngày, ăn ba bữa chính và hai bữa phụ, chọn thực phẩm phù hợp với bệnh lý của mình, về số lượng cũng như chất lượng, nên có sự hỗ trợ thêm thực phẩm chức năng  phù hợp với nhu cầu của mình.
-         Uống thuốc hoặc tiêm thuốc tuân thủ theo chỉ định  của bác sỹ điều trị.

-         Thường xuyên kiểm tra lượng đường trong máu.



3. Chế đô dinh dưỡng  cho người bệnh tiểu đường



 3.1. Chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường type I



Người tiểu đường type 1 thường gầy nên vẫn cần nhiều calo chính vì thế cần cung cấp đủ chất đạm (thịt cá, các protein có trong thực vật).  Chất béo là điều quan trọng vẫn phải ăn đủ chất đường (carbohydrat), chẳng hạn như cơm, bánh mỳ, mỳ sợi khoai tây và trái cây.

Người bệnh tiểu đường nên ăn đủ rau và hoa quả đa dạng để đảm bảo vitamin, khoáng chất.

Tuyệt đối không được bỏ bữa và ăn trễ, cố gắng ăn điều độ, duy trì lượng thức ăn hàng ngày.

Không nên uống bia rượu cồn làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Bạn ăn thêm carbohydrat (hai bánh quy hoặc một sandwich) khi bạn tập thể duc và làm nặng.

Luôn mang theo đường, nếu lượng đường quá thấp, ban tự nhiên cảm thấy lạ bị mệt mỏi, bạn uống 3 hoặc 4 viên đường hoặc uống một lon coca

Để duy trì sức khỏe tốt giảm biến chứng do căn bệnh gây nên bạn có thể kết hợp bổ sung một số thực phẩm chức năng của tập đoàn FLP được phân phối độc quyền bởi Công Ty Lô Hội.

Nước uống Aloe berry Necta (034) nước uống Lô hội kết hợp với nước ép trái man viêt quất, trái táo, có tác dụng tốt với đường tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng, giảm đường máu.

Bột dinh dưỡng Forever lite Ultra ( vanilla mã số 324 –chocolate mã số 325): Uống vào bữa ăn đệm đan xen giữa các bữa chính, cung cấp vita min khoáng và cac acid amin cần thiết cho cơ thể  phù hợp hỗ trợ cho bệnh nhân tiểu đường tốt.

Viên nhân sâm Forever Gin –Chia (047 ): là một vị thuốc bổ đã được sử dụng từ lâu, ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Theo như nghiên cứu của người Trung Quốc và Nhật Bản có tác dụng với đường huyết. Trên thực tế lâm sàng khi dùng nhân sâm kết hợp điều trị cho người bệnh, giảm bớt được liều  lượng insulin dùng điều trị.

Viên Forever Bee Propolis (027): Bổ sung vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Khi cơ thể mệt mỏi ban có thể ngậm thêm sữa ong chúa (036 ), có thể uống mật ong (025) khi lượng đường của bạn bất ngờ xuống quá thấp nhưng khi bạn không ăn đủ rau và hoa quả bạn có sử dụng thêm các viên có rau hoa quả như Fiel of Green (068) hoặc Forever Nature’18 .

Riêng đối với các cháu nhỏ từ  6 đến 14 tuổi cần kết hợp điều trị và một chế độ dinh dưỡng tốt cho các cháu bởi các cháu độ tuổi trẻ em, còn phát triển cơ thể, cần trao đổi với bác sỹ điều trị để có cách ăn uống hợp lý nhất. Bên cạnh đó bạn có thể cho cháu uống Aloe berry nectar(034) bổ sung thêm các vitamin từ rau hoa quả sử dụng viên Forever Kids (355), khi các cháu ham chơi đôi lúc không chú ý ăn lượng đường thấp mệt lúc đó có thể pha mật ong cho các cháu uống, dùng mật ong vừa cung cấp lượng đường kịp thời, lại có vitamin, ngoài ra theo nghiên cứu mới đây mật ong có tác dụng tốt với sự hoạt động của insulin,…

Video Thực phẩm chức năng hỗ trợ tiểu đường typ I



3.2 Dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường type II


Khi bạn bị tiểu đường nên ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều chất carbohydrat như bánh mỳ, cơm, mỳ sợi khoai tây và trái cây. Bạn ăn rau thoải mái, hạn chế mỡ và muối nếu bạn là người huyết áp cao.

Tránh hạn chế đường và các thức ăn có nhiều đường, dùng các loại đường hóa học để thay thế saccharin, aspartame, acesulfami-K.

Không nên sử dụng quá nhiều các sản phẩm bánh ngọt, socola quảng cáo dành cho người tiểu đường bởi nó cũng nhiều chất béo. Có thể dùng các loại nước giải khát chứa đường hóa học.

Trong thời gian mập bạn cần giảm cân không nên dùng bia, rượu.

Việc giảm cân được tốt bạn cần kết hợp chế độ ăn uống hợp lý với viêc tập thể dục hành ngày.

Ăn giảm lượng đường (cơm, bánh mỳ, mỳ sợi, hoa quả chứa nhiều đường), giảm chất béo, ăn đủ protein (thịt, cá, đam có trong thực vât như đâu hũ, nấm) tăng cường rau.

Trong quá trình giảm cân bạn kết hợp sản phẩm thực phẩm chức năng FLP:

+ Uống aloe vera Gel (015) giúp cho giảm lượng đường

+ Sử dụng bột dinh dưỡng Forever Lite ultra (324 hoặc 325 )ăn trước bữa ăn để khi ăn có cảm giác no, hạn chế bớt khẩu phần ăn.

+ Sử dụng Forever Garcinia Plus (071) giảm cảm giác thèm ăn,giảm tích mỡ lại cơ thể, có khoáng chất crom giúp insulin hoạt động hiểu quả.viên này uống trước bữa ăn 1 giờ.

+ Sử dụng Forever Lean (289) uống ngay khi ăn để giảm hấp thu chất béo chất đương từ thức ăn đưa vào cơ thể.
+Sử dụng Forever Arctic Sea (376) dầu cá có omega3 và omega 9 có tác dụng tốt cho thần kinh, mắt, giảm cholesterol trong máu ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa thành mạch.

Ngoài ra theo thực trạng cơ thể và trạng thái kèm theo, cao HA, thiếu máu tim, khớp… bạn có thể hỗ trợ thêm các sản phẩm để cần thiết như: tim mạch hỗ trợ 312 (Forever Cardio Health ), khớp uống Forever Freedom (196) không dùng Aloe Vera Gel, uống thêm Forever Active HA (264).

Lưu ý: Đối với người tiểu đường type II do phát hiên bệnh muộn, không biết chăm sóc tốt, cơ thể gầy, ăn uống kém, hỗ trợ trong trường hợp này bạn dùng các sản phẩm như đối với người bị tiểu đường type I để hỗ trợ tuyệt đối không dùng Forever Garcinia Plus (071) và Forever Lean (289).

Trong các trường hợp đặc biệt bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ điều trị, kết hợp với những người có chuyên môn để được tư vấn sử dụng có hiệu quả.  Người bị bệnh tiểu đường hiểu rõ bệnh của mình để điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ, kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý và bổ sung thực phẩm chức năng cần thiết, tập thể dục hàng ngày, làm viêc nghỉ ngơi một cách hợp lý, bạn vẫn sống  tốt với căn bệnh của mình. Chúc bạn luôn  hiểu về bệnh biết chăm sóc bạn thân để chiến thắng bệnh tật .

Video thực phẩm chức năng hỗ trợ tiểu đường typ 2 người mập:



Video thực phẩm chức năng hỗ trợ tiểu đường typ 2 người ngầy:


4 nhận xét:

  1. Nhiều người thắc mắc liệu đông trùng hạ thảo có ngâm rượu được không? Đông trùng hạ thảo là một loại dượi liệu quý từ thiên nhiên ngoài các công dụng như làm thuốc thì ngoài ra nó còn là loại dược liệu có thể ngâm rượu. Các nghiên cứu khoa học đã xác nhận nguyên nhân gây mất ngủ ở người già liên quan rõ rệt tới sự sụt giảm bài tiết một hormone ở tuyến tùng có tên là melatonin – một chất có vai trò điều hòa nhịp thức – ngủ. Nhiều phụ nữ mang thai tăng trọng rất nhanh chóng, vậy giảm cân cho phụ nữ đang cho con bú bằng cách nào tốt nhất?Làm thế nào để có làn da trắng sau khi sinh là điều mà nhiều phụ nữ hằng ao ước. Mất ngủ liên quan đến một số vấn đề như là công việc, căng thẳng, tâm lý, v.v.. và mất ngủ có nên uống thuốc an thần để dễ ngủ hơn. Gan có thể bị tổn thương do sử dụng nhiều bia rượu và để tốt cho gan chúng ta nên sử dụng những bài thuốc giải độc gan có sẵn trong dân gian.́ It vận động trí não là một nguyên nhân làm suy giảm trí nhớ theo thời gian, bạn cần rèn luyện trí não của mình bằng cách thường xuyên tư duy, kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh và nghỉ ngơi hợp lý.

    Trả lờiXóa
  2. Bạn muốn có thân hình hoàn hảo và không biết loại thuoc giam can an toan và hiệu quả nào?. super collagen + c giúp chống lão hóa, trắng da khỏe đẹp, nếu muốn tăng cường thị lực hãy sử dụng thuốc bổ mắt của chúng tôi. Loại thuốc sản xuất từ nhật collagen shiseido dang vien giúp trắng da chống lão hóa. Hãy uống thuốc giải độc gan để có 1 lá gan khỏe mạnh mà không bị tổn thương. Sinh lý của bạn đang yếu đi vì cậu nhỏ, sau đây là làm tăng kích thước cậu nhỏ giúp bạn yêu lâu hơn .thuốc fucoidan umino shizuku của chúng tôi là thuốc từ Nhật hổ trợ ung thư hiệu quả nhất. collagen có tác dụng gì và hiệu quả ra sao, có giúp trắng da được không? Bạn bị hói hoặc không có tóc hãy sử dụng thuoc moc toc để có 1 mái tóc đen và mượt mà. sức khỏe là vàng

    Trả lờiXóa
  3. Trong thiết kế thiết kế nội thất chung cư thẩm mỹ viện, các kiến trúc sư đã tính toán làm thiết kế nội thất căn hộ sao có một bề ngoài bắt mắt và bên trong phải thiết kế nội thất văn phòng sang trọng nhằm thu hút thiết kế nội thất phòng khách được chị em ... Đánh giá vẻ đẹp của thiết kế nội thất shop ngôi nhà không chỉ dựa vào thiết kế nội thất showroom hình dáng bên ngoài mà còn dựa vào nội thất bên trong. Đồ đạc thiết kế nội thất biệt thự nội thất trong nhà có đẹp, bố trí hợp lý thiết kế nội thất nhà ống ... Cung cấp chất lượng cũng như thiết kế nội thất phòng ngủ dịch vụ tốt nhất cho các cửa hàng là điểm đầu tiên mang lại thành công cho các shop. Nhưng đôi khi chủ cửa hàng lại ... Một shop quần áo thời thiết kế nội thất phòng bếp trang đẹp chắc chắn sẽ khiến thiết kế nội thất nhà hàng khách hàng ghé thăm nhiều lần và giới thiệu cho bạn bè cùng người nhà đẹp thân, mở ra một tiềm năng kinh ... Thiết kế kệ bếp nhà đẹp 2016 hình chữ I mang lại sự thiết kế văn phòng tiện dụng cho những căn bếp hiện đại. Thêm nữa kiều dáng này cũng giúp bạn tiết kiệm tối đa không gian.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu như sân thượng của bạn thiết kế văn phòng đang để trống không sử dụng vào mục đích gì, tại sao không thiết kế showroom thử thiết kế một sân vườn ở trên thiết kế phòng ngủ mái để vừa giúp chống ... Ai cũng muốn thiết kế phòng bếp trang trí cho bàn làm việc thiết kế shop của mình thật bắt mắt mà quên mất một điều thiết kế căn hộ đôi khi những vật trang trí ấy lại vô tu van thiet ke noi that tình tạo nên ... Khởi động từ năm 2012 Starhill dự án căn hộ kết hợp kinh doanh thiết kế chung cư nổi tiếng biến thành cơn sốt trên sàn giao dịch thiết kế nhà đẹp bất động sản. Nếu như bàn nhựa, bàn sắt thiet ke noi that lounge cho ta thấy được sự tiện dụng thì bàn gỗ tự nhiên lại mang đến cảm giác gần gũi, ấm áp. Một shop quần áo thời trang đẹp chắc chắn sẽ khiến khách hàng ghé thăm nhiều oz lần và giới thiệu cho bạn bè thiet ke nha hang cùng người thân, mở ra một nha dep tiềm năng kinh ...

    Trả lờiXóa

 
Copyright © . Gel Cây Lô Hội - Nha Đam - Posts · Comments
Theme Template by Lô Hội